ดีคิดให้

ค้นหาเครื่องมือ

คำนวณภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา

คำนวณภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาตามขั้นบันได พร้อมค่าลดหย่อน รู้ว่าต้องจ่ายภาษีเท่าไหร่หรือได้เงินคืนเท่าไหร่

สินค้าแนะนำ
นาฬิกาข้อมือสปอร์ต สีมาการอง สไตล์เกาหลี 6 สี

วิธีใช้เครื่องมือคำนวณภาษี

  1. กรอก เงินเดือน และ จำนวนเดือน ของแต่ละที่ทำงาน หากเปลี่ยนงานให้เพิ่มที่ทำงานเดิมด้วย แล้วใส่ โบนัสและรายได้อื่นจากงาน รวมทั้งปี
  2. เลือกประกันสังคมแบบ ประมาณจากเงินเดือน หรือ กรอกยอดจริง จากเอกสาร หากไม่ได้จ่ายประกันสังคมให้เลือกกรอกยอดจริงแล้วใส่ 0
  3. เปิดหมวด ครอบครัว ประกันและการลงทุน หรือ บ้านและเงินบริจาค เฉพาะที่มีสิทธิ์ กรอกยอดที่จ่ายจริง เครื่องมือจะจำกัดสิทธิ์ตามเพดานให้เอง
  4. กรอก ภาษีหัก ณ ที่จ่ายทั้งปี จาก 50 ทวิ ทุกที่ทำงาน เพื่อดูยอดเงินคืนหรือจ่ายเพิ่ม ช่องนี้ไม่บังคับ หากไม่ได้ถูกหักไว้ให้กรอก 0
  5. กด คำนวณ หรือ Enter เพื่อดูสรุป ภาษีแต่ละขั้น และรายการลดหย่อนที่ใช้ หากแก้ข้อมูลต้องกดคำนวณอีกครั้ง ผลเดิมจึงจะอัปเดต

กด ลองตัวอย่าง เพื่อทดลองกรณีเงินเดือน 40,000 บาท โบนัส 40,000 บาท ประกันชีวิต 20,000 บาท และถูกหักภาษีไว้ 12,000 บาท หรือกด ล้างข้อมูล เพื่อเริ่มใหม่ ผลลัพธ์สามารถคัดลอกเป็นข้อความด้วยปุ่ม คัดลอกสรุปภาษี

กราฟรายได้หลังหักภาษีแสดงรายได้ทั้งปีลบภาษีเงินได้ ยังไม่หักประกันสังคมหรือค่าใช้จ่ายจริงในชีวิตประจำวัน

ขั้นตอนคำนวณภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา

เงินได้สุทธิ = เงินได้ทั้งปี − ค่าใช้จ่าย − ค่าลดหย่อน

ภาษี = เงินได้สุทธิคิดตามอัตราขั้นบันได

ค่าใช้จ่ายของเงินเดือนหักได้ 50% ของเงินได้ แต่ไม่เกิน 100,000 บาท

อัตราภาษีขั้นบันได

เงินได้สุทธิ (บาท)อัตราภาษีภาษีสะสมสูงสุดของขั้น
0 – 150,000ยกเว้น0
150,001 – 300,0005%7,500
300,001 – 500,00010%27,500
500,001 – 750,00015%65,000
750,001 – 1,000,00020%115,000
1,000,001 – 2,000,00025%365,000
2,000,001 – 5,000,00030%1,265,000
5,000,001 ขึ้นไป35%–

ค่าลดหย่อนหลัก ปีภาษี 2569

รายการลดหย่อนได้
ส่วนตัว60,000
คู่สมรสไม่มีเงินได้60,000
บุตรคนละ 30,000 (คนที่ 2 ขึ้นไปที่เกิดตั้งแต่ปี 2561 คนละ 60,000)
บิดามารดา (อายุ 60+ รายได้ไม่เกิน 30,000)คนละ 30,000 สูงสุด 4 คน
ผู้พิการหรือทุพพลภาพที่ดูแลคนละ 60,000
ประกันสังคมตามที่จ่ายจริง
ประกันชีวิต + ประกันสุขภาพตนเองรวมไม่เกิน 100,000 (สุขภาพไม่เกิน 25,000)
ประกันสุขภาพบิดามารดาไม่เกิน 15,000
กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ15% ของเงินได้
RMF30% ของเงินได้
ประกันบำนาญ15% ของเงินได้ ไม่เกิน 200,000
Thai ESG / ESGX30% ของเงินได้ ไม่เกิน 300,000
ดอกเบี้ยเงินกู้ซื้อบ้านไม่เกิน 100,000
เงินบริจาคทั่วไปไม่เกิน 10% ของเงินได้หลังหักค่าลดหย่อน

กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ RMF และประกันบำนาญ รวมกันไม่เกิน 500,000 บาท

ช่อง Thai ESG / ESGX ใช้สำหรับเงินลงทุนใหม่ เครื่องมือนี้ยังไม่รวมสิทธิ์ทยอยลดหย่อนจากการโอน LTF ไป Thai ESGX ซึ่งมีเงื่อนไขแยกต่างหาก ดูรายละเอียดจาก ก.ล.ต. และ เงื่อนไขกองทุน Thai ESG / Thai ESGX

ตัวอย่างการคำนวณ

เงินเดือน 40,000 บาท โบนัส 1 เดือน โสด จ่ายประกันสังคมเต็มเพดาน และมีประกันชีวิต 20,000 บาท

รายการจำนวนเงิน
เงินได้ทั้งปี (40,000 × 13)520,000
หักค่าใช้จ่าย (50% ไม่เกิน 100,000)−100,000
ลดหย่อนส่วนตัว−60,000
ลดหย่อนประกันสังคม (875 × 12)−10,500
ลดหย่อนประกันชีวิต−20,000
เงินได้สุทธิ329,500

ภาษี = 150,000 แรกยกเว้น + (150,000 × 5%) + (29,500 × 10%) = 7,500 + 2,950 = 10,450 บาท หรือเฉลี่ยเดือนละประมาณ 871 บาท

ที่มา: อัตราภาษีเงินได้ กรมสรรพากร และประกาศกรมสรรพากร ข้อมูลค่าลดหย่อนบางรายการอาจเปลี่ยนตามมาตรการของรัฐในแต่ละปี

คำถามที่พบบ่อย

เงินเดือนเท่าไหร่ถึงต้องเสียภาษี

ถ้ามีแค่เงินเดือนและใช้สิทธิ์ลดหย่อนส่วนตัวกับประกันสังคม คนที่มีรายได้ทั้งปีไม่เกินประมาณ 320,000 บาท (เงินเดือนราว 26,700 บาท) จะมีเงินได้สุทธิไม่เกิน 150,000 บาท จึงไม่ต้องเสียภาษี แต่ยังต้องยื่นแบบถ้ารายได้ทั้งปีเกิน 120,000 บาท (โสด) หรือ 220,000 บาท (สมรส)

เปลี่ยนงานระหว่างปี คำนวณภาษีอย่างไร

ภาษีคิดจากรายได้รวมทั้งปีจากทุกที่ทำงาน ให้กดเพิ่มที่ทำงาน แล้วกรอกเงินเดือนและจำนวนเดือนของแต่ละที่ ตอนยื่นภาษีต้องรวมหนังสือรับรอง 50 ทวิ จากทุกนายจ้าง เนื่องจากนายจ้างแต่ละที่หักภาษี ณ ที่จ่ายจากรายได้ที่ตัวเองจ่ายเท่านั้น เมื่อรวมรายได้ทั้งปีแล้วอาจต้องจ่ายภาษีเพิ่ม

อัตราภาษีจริงกับฐานภาษีต่างกันอย่างไร

ฐานภาษีคืออัตราของขั้นสูงสุดที่เงินได้สุทธิไปถึง ส่วนอัตราภาษีจริงคือภาษีทั้งหมดหารด้วยรายได้ทั้งปี ซึ่งต่ำกว่าฐานภาษีเสมอ เพราะเงินได้ส่วนแรกเสียภาษีในอัตราต่ำกว่า

ลดหย่อนเพิ่มแล้วจะประหยัดภาษีได้เท่าไหร่

ประมาณค่าลดหย่อนที่เพิ่ม คูณฐานภาษีสูงสุด เช่น อยู่ฐาน 10% ซื้อประกันชีวิตเพิ่ม 10,000 บาท จะประหยัดภาษีได้ราว 1,000 บาท ถ้าลดหย่อนจนเงินได้สุทธิลงมาอยู่ขั้นที่ต่ำกว่า ส่วนที่ข้ามขั้นจะประหยัดได้น้อยลง

เครื่องมือนี้ใช้กับรายได้ประเภทอื่นได้ไหม

เครื่องมือนี้ออกแบบสำหรับเงินได้จากการจ้างงาน เช่น เงินเดือน โบนัส ซึ่งหักค่าใช้จ่ายได้ 50% ไม่เกิน 100,000 บาท ถ้ามีรายได้จากฟรีแลนซ์ ค่าเช่า หรือธุรกิจ จะหักค่าใช้จ่ายและคิดภาษีต่างออกไป ควรตรวจสอบเพิ่มที่กรมสรรพากร

มาตรการลดหย่อนพิเศษอย่าง Easy E-Receipt รวมอยู่ในเครื่องมือไหม

ยังไม่รวม มาตรการพิเศษเหล่านี้ประกาศเป็นรายปีและมีเงื่อนไขเฉพาะ ถ้าปีภาษีนี้มีมาตรการและคุณใช้สิทธิ์ ภาษีจริงจะต่ำกว่าที่คำนวณได้

สินค้าแนะนำ
รองเท้าแตะสีม่วง 4 แบบ 4 สไตล์ น้ำหนักเบา นุ่ม พื้นกันลื่น

อัปเดตล่าสุด 8 ตุลาคม 2569

ผลลัพธ์เป็นการคำนวณโดยประมาณเพื่อใช้อ้างอิงเท่านั้น ควรตรวจสอบกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอีกครั้ง